โครงการจำลองบ้านสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น กลุ่มชาติพันธุ์ไทยทรงดำ

               

               วัฒนธรรมที่หลากหลายของจังหวัดเพชรบูรณ์ทำให้มีความโดดเด่นในวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบันโดยเฉพาะวิถีชีวิต บ้านเรือนของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์มีบ้านเก่าให้หลงเหลือเห็นถึงภูมิปัญญาอันชาญฉลาดของคนสมัยก่อน การเลือกวิธีการสร้างบ้าน การใช้วัสดุ ชนเผ่าไทยทรงดำที่อาศัยอยู่ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีการเรียนรู้วัฒนธรรมชนเผ่าไทยทรงดำ ในเรื่องการดำเนินชีวิต ความเชื่อและ
พิธีกรรม การละเล่น และงานประเพณีประจำปี เรียนรู้เรื่องผ้าชาติพันธุ์ของชนเผ่าไทยทรงดำ รวมถึงที่อยู่อาศัยบ้านเรือนของไทยทรงดำมีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์สืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษสู่ปัจจุบันจะเห็นได้จากความแตกต่างของโครงสร้างและรูปแบบไม่เหมือนกับบ้านเรือนของชุมชนในละแวกนั้นจึงทำให้บ้านไทยทรงดำนั้นมีความโดดเด่น แต่ด้วยจำนวนบ้านไทยทรงดำได้ลดน้อยลงไปตามสมัยนิยมที่หันมาปลูกบ้านเรือนแบบปัจจุบันทำให้ความเป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นของบ้านเรือนไทยทรงดำนั้นเลือนหายไป จำเป็นที่จะต้องมีการอนุรักษ์และรูปแบบและความเป็นบ้านไทยทรงดำให้ ได้ศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดวิธีการสร้างบ้านเรือนรวมถึงการใช้สอยส่วนต่าง ๆ ออกแบบจัดวางพื้นที่ใช้สอยอย่างเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศและ ภูมิประเทศ สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นเรือนที่อยู่อาศัยของ “ชาวไทยทรงดำ” มรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญกำลังจะถูกเลือนหายไปซึ่งในอนาคตอาจจะไม่เหลือแม้แต่หลังเดียว การสืบสานอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมไทยทรงดำที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญาของเหล่าปู ย่า ตายาย

               ดังนั้น ฝ่ายหอวัฒนธรรม สำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงจัดโครงการเพื่อ
สืบสานอนุรักษ์บ้านไทยทรงดำ จัดนิทรรศการจำลองสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักศึกษาและชุมชนในจังหวัดเพชรบูรณ์

               สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อเข้ารับชมนิทรรศการดังกล่าวได้ที่ หอวัฒนธรรม สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ ๐๕๖-๗๑๗๑๔๐ หมายเลขภายใน ๖๒๐๗ (นายพิทักษ์ จันทร์จิระ นักวิชาการช่างศิลป์)

Spread the love
Scroll to Top