โครงการจัดแสดงนิทรรศการชั่วคราว เรื่อง แฝกและกก

               

               หญ้าแฝก (Vetiveria zizanioides Nash) เป็นพืชที่มีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๔ การปลูกหญ้าแฝกนอกจากจะช่วยในการอนุรักษ์ดินและน้ำแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการปรับปรุงบำรุงดินทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะใบและรากของหญ้าแฝกนั้น เมื่อมีการย่อยสลายสามารถปล่อยธาตุอาหารหลักและธาตุอาหารรองแก่ดิน 

               กกเป็นพืชล้มลุกคล้ายหญ้า อยู่ในวงศ์ Cypcraceae ชอบขึ้นในที่ชื้นแฉะ บริเวณชายน้ำ มีเหง้าก้านยาว ใบแคบ ดอกมีสีเหลืองหรือขาวขยายพันธุ์ด้วยการใช้เหง้า หรือการไหล หรือการใช้เมล็ดแก่ก็ได้ เจริญงอกงามในฤดูฝน 

               การปลูกหญ้าแฝกนอกจากจะมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำแล้วนั้น แฝกและกก ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมต่าง ๆ ได้ ช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพเสริมและมีรายได้เพิ่มขึ้น จากงานศิลปหัตถกรรม ฝ่ายหอวัฒนธรรม สำนักศิลปะและวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการจัดแสดงนิทรรศการชั่วคราว เรื่อง แฝกและกก เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ รวมถึงการนำแฝกและกกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรม

               สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อเข้ารับชมนิทรรศการดังกล่าวได้ที่ หอวัฒนธรรม สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ ๐๕๖-๗๑๗๑๔๐ หมายเลขภายใน ๖๒๐๗ (นายพิทักษ์ จันทร์จิระ นักวิชาการช่างศิลป์)

Spread the love
Scroll to Top