ประชุมวิชาการสภาศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ณ โรงแรมบีลีฟ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ นำโดยอาจารย์ ดร.สดุดี คำมี รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม พร้อมด้วยอาจารย์มงคล นราศรี หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และเจ้าหน้าที่สำนักฯ เข้าร่วมการประชุมวิชาการสภาศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ณ โรงแรมบีลีฟ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดยมีท่านโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และพบปะผู้เข้าร่วมประชุมเครือข่ายความร่วมมือกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ โดยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ติดตามผลการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม พร้อมกันนี้ได้มีพิธีลงนาม (MOU) ความร่วมมือด้านศิลปะวัฒนธรรม ระหว่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกับสภาศิลปะและวัฒนธรร มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย และการประชุมวิชาการสภาศิลปะและวัฒนธรรม ประจำปี 2567 โดยมีมหาวิทยาลัยในกลุ่มราชภัฏจำนวน 38 แห่ง ร่วมพิธีลงนาม (MOU)

ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมนิทรรศการอาหารพื้นบ้าน 4 ภาค ซึ่งสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จัดอยู่กลุ่มภาคเหนือ และได้นำ “เมี่ยงโค้น” หรือ “เมี่ยงค้น” อาหารพื้นบ้านของชาวไทหล่ม ไปจัดแสดงให้ชมและชิมภายในงาน ทั้งนี้ยังได้มีการเสวนา “ยกระดับ Soft power อาหารพื้นบ้านเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเศรษฐกิจสร้างสรรค์” วิทยากรโดยนายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และเครือข่ายสภาศิลปะและวัฒนธรรม (ตัวแทน 4 ภาค) ร่วมเสวนา นอกจากนี้ ยังได้มีพิธีได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติภูมิราชภัฏ 2567 และรางวัลราชภัฏคุณากร 2567 ซึ่งผู้ช่วยศาสตราจารย์จันทร์พิมพ์ มีเปี่ยม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัล ราชภัฏคุณากร 2567 เนื่องจากเป็นบุคลากรผู้ทำคุณประโยชน์ด้านศิลปวัฒนธรรม

ต่อจากนั้น เวลา 18.00 – 22.00 น. สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ยังได้เข้าร่วมพิธีเปิดและชมการแสดงวิถีวัฒนธรรมชาวกูย (แกลมอ) และรับชมการแสดงเทศกาลแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand CEP ณ เวทีสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

และวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ร่วมลงพื้นที่ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ทุนทางวัฒนธรรม ชมความมหัศจรรย์ของช้างในโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ Elephant Kingdom Surin จังหวัดสุรินทร์ ณ หมู่บ้านช้าง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ อีกด้วย

#สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ #https://artculture.pcru.ac.th

Spread the love
Scroll to Top